cart.general.title

Đa dạng sách Tết

Dịp Tết này, các nhà xuất bản (NXB), công ty phát hành đã cho ra thị trường những ấn phẩm thuộc dòng sách Tết mang đậm hương sắc mùa xuân.
 
Năm 2024, Công ty CP Văn hóa Đông A (Đông A Books) liên kết với NXB Văn học để mang đến độc giả ấn phẩm “Sách tết Giáp Thìn 2024 - Hợp tuyển văn thơ nhạc họa chủ đề mùa xuân và ngày Tết”. Cuốn sách có 5 phần: Khúc dạo đầu của mùa xuân, văn, thơ, nhạc và họa với nhiều cung bậc cảm xúc. Đó là những bài văn, thơ phản ánh phong tục tập quán của người Việt, hồi ức đón Tết ở những miền quê. Cùng với những trang văn, những tác phẩm âm nhạc và minh họa của các họa sĩ khiến cho nội dung cuốn sách càng thêm sinh động và hấp dẫn.

Sách Tết được độc giả nhỏ tuổi tìm đọc.

Góp vào bức tranh chung của thị trường sách Tết, bộ sách “Tết trong tim mình - Xin chào Tết ơi!” của NXB Hà Nội được trình bày bắt mắt. Đây là cuốn sách thơ mang đậm hương sắc mùa xuân, được chia làm 4 phần. Mỗi phần là đại diện một vùng đất - một địa hình đặc trưng của Việt Nam: vùng miền núi cao với Tết sớm trên đồi, vùng đồng bằng với Tết ông Công ông Táo, vùng biển với Tết ngoài khơi xa và cuối cùng là vùng Tây Nguyên với Tết mừng cơm mới.

Với mục đích đi tìm những bản sắc Việt Nam qua các phong tục ngày Tết, Thái Hà Books đã cùng Tạp chí Xưa và Nay xuất bản cuốn sách “Tết Việt”, cung cấp cho bạn đọc những góc nhìn đa chiều của Tết từ bắc vào nam. Cuốn sách cũng ghi lại những dấu ấn một thời hoạt động sôi nổi của một số sinh viên, trí thức Sài Gòn; đồng thời cung cấp tài liệu tham khảo bổ ích về lịch sử, địa lý, văn hóa Việt Nam.

Sách Tết được đầu tư cả về nội dung lẫn hình thức.

Phát huy lợi thế của một NXB về sách thiếu nhi, NXB Kim Đồng tiếp tục giới thiệu đến độc giả ấn phẩm “Nhâm nhi Tết” gồm 23 sáng tác thơ, văn, nhạc, họa. Từng trang sách đưa bạn đọc thưởng thức không khí Tết khắp mọi miền đất nước, từ chốn thành thị đến miền quê, hoài niệm Tết xưa, trân quý Tết nay. Đặc biệt, câu chuyện về rồng sẽ được kể trong sách Tết năm Giáp Thìn ở nhiều góc độ: Chú rồng nhỏ đáng yêu ngủ trong vườn; rồng anh dũng chiến đấu để bảo vệ linh khí của trời đất... Bên cạnh đó, nhiều cuốn sách viết về chủ đề ngày Tết với hình ảnh minh họa đẹp mắt, tươi sáng cùng văn phong nhẹ nhàng, vần điệu thơ ca, rất phù hợp với thiếu nhi như: “Đúng là Tết”, “Kể chuyện tết Nguyên đán”, “Mí đi xông đất”, “Tạm biệt chép vàng”, “Tết xưa thơ bé”...

Không chỉ chăm chút nội dung, các ấn phẩm Tết được đầu tư kỹ lưỡng về hình thức. “Nhâm nhi Tết” của NXB Kim Đồng với thiết kế khổ vuông, gam màu rực rỡ với các hình minh họa như: Hoa đào, hoa mai, câu đối, dưa hấu đỏ... giúp bạn đọc dễ dàng nhận diện ấn phẩm. “Sách Tết Giáp Thìn 2024” của Đông A Books là những trang minh họa sống động, gói ghém sự trân quý và tình cảm của người làm sách, người sáng tạo như gửi một lời cung chúc năm mới như ý, sum vầy...

Mỗi ấn phẩm mang những nội dung riêng, cách thể hiện riêng, nhưng điểm chung đều tái hiện lại bức tranh ngày Tết của các vùng miền, nhắc nhớ bạn đọc về Tết cổ truyền - nét đẹp văn hóa của người Việt, về sự đoàn viên, ấm áp bên gia đình vào dịp Tết đến, Xuân về.

Chị Lê Bảo Ngân, ở phường Nguyễn Nghiêm (TP.Quảng Ngãi), luôn yêu thích và sở hữu nhiều ấn phẩm Tết những năm gần đây. Chị Ngân chia sẻ, ngoài tìm mua những thể loại dành cho người lớn, tôi còn tặng con gái những cuốn sách Tết viết cho thiếu nhi. Qua những câu chuyện, thơ trong sách, con có thể trao đổi thông tin cùng ba mẹ và hiểu thêm về phong tục truyền thống của ngày Tết cổ truyền của dân tộc.

Nguồn: Báo Quảng Ngãi