cart.general.title

GIAO LƯU RA MẮT SÁCH SỐNG - NHỮNG KHOẢNH KHẮC GIAO CẢM

Sáng 12.3.2024, tại Hà Nội, Nhà xuất bản Kim Đồng phối hợp Viện Pháp tại Việt Nam tổ chức giao lưu ra mắt cuốn tiểu thuyết bằng tranh “Sống” của tác giả Hải Anh - một người trẻ sinh ra, lớn lên tại Pháp và người bạn họa sĩ Pháp Pauline Guitton của cô. 

Phát biểu khai mạc buổi giao lưu, bà Vũ Thị Quỳnh Liên, Phó Giám đốc, Tổng Biên tập NXB Kim Đồng chia sẻ niềm vui khi “Sống” được ra mắt vào mùa xuân, đặc biệt là tháng Ba, tháng tôn vinh những người phụ nữ. Đây cũng là bối cảnh phù hợp cho những khoảnh khắc giao cảm giữa hai người phụ nữ, giữa hai thế hệ quá khứ và hiện tại. Đồng thời gửi lời cảm ơn tới hai tác giả, Đại sứ quán Pháp, Viện Pháp, những khách mời đặc biệt cùng các đơn vị báo chí và độc giả tham dự. 

Bà Vũ Thị Quỳnh Liên - Phó Giám đốc, Tổng Biên tập NXB Kim Đồng

Ông Olivier Brochet - Đại sứ Pháp tại Việt Nam bày tỏ sự xúc động vì chứng kiến đông đảo độc giả, người hâm mộ cùng các vị khách quý đến tham dự. Ông nhấn mạnh “Sống” là câu chuyện chiến tranh nhưng có cái nhìn rất gần gũi dưới góc độ cuộc sống hàng ngày. Ông đã đọc với niềm giao cảm đầy xúc động. 

Ông Olivier Brochet, Đại sứ Pháp tại Việt Nam chia sẻ trong chương trình

“Sống” nảy mầm từ những câu chuyện nhỏ bé, bình dị mà tác giả Hải Anh may mắn được nghe từ mẹ của mình - đạo diễn Việt Linh. Những câu chuyện về thời chiến, gian khổ, khắc nghiệt và nhiều cảm xúc, được tái hiện vô cùng chân thực, gần gũi, và sống động. Được nghe mẹ kể về những câu chuyện hồi bà còn trẻ trong kháng chiến, Hải Anh nhận ra rằng đây là câu chuyện mà mọi người cần biết, và cô sẽ là người kể lại. “Nếu Hải Anh không kể lại, ở bên Pháp sẽ không ai biết”, ý nghĩ ấy thôi thúc cô bắt tay vào thực hiện dự án. Cùng với người bạn thân Pauline Guitton, Hải Anh chọn thể loại tiểu thuyết đồ họa cho tác phẩm đầu tay của mình. Hai cô gái cùng sinh năm 1993, là hàng xóm và bạn thân từ năm 10 tuổi, đã cùng nhau tạo nên một tác phẩm nghệ thuật đầy cảm xúc và ý nghĩa. 

Từ trái sang: Nhà văn Đỗ Anh Vũ, hoạ sĩ Pauline Guitton, tác giả Hải Anh, đạo diễn Việt Linh, nhà văn Đỗ Bích Thuỷ

Đạo diễn Việt Linh bồi hồi khi nhớ lại những năm tháng ở chiến khu: "Với tôi, sống là sự tồn tại có ý nghĩa. Tôi rất thích chữ 'Sống' mà Hải Anh chọn. Khi ấy, tôi còn quá nhỏ để hiểu về lý tưởng cách mạng. Tôi đi theo ba vì giận mẹ và vì ba là anh hùng trong mắt tôi. Khi vào ở với ba, tôi thấy sự sống - chết rất mong manh. Khi người ta luôn ở lằn ranh giữa sự sống và cái chết thì người ta suy nghĩ về đời sống bao dung hơn, sâu sắc hơn.".

Bà nhớ về những tháng ngày rong ruổi làm phim cùng ba và đạo diễn Hồng Sến. Điện ảnh, môn nghệ thuật thiêng liêng, đã lấn át mọi kí ức về gian khổ trong bà. 

Lớn lên ở Pháp, những hiểu biết về Việt Nam của tác giả Hải Anh đều đến từ những câu chuyện của ba và mẹ. Cô chia sẻ: “Như Hải Anh nói trong cuốn “Sống”, Hải Anh lớn lên với ý tưởng Pháp là văn hóa của mình, Việt Nam là văn hóa của ba mẹ. Mình muốn gần gũi với Việt Nam hơn tại vì mình muốn gần gũi với ba mẹ.”.

"Sống" là kết tinh của nhiều yếu tố, xuất phát từ tình yêu và lòng tự hào của Hải Anh dành cho Tổ quốc. Lớn lên cùng những câu chuyện về Việt Nam và tuổi trẻ đầy nhiệt huyết của mẹ, Hải Anh muốn chia sẻ niềm tự hào ấy với mọi người. Cô đã chắp bút viết nên "Sống" như một cách để tái hiện những năm tháng hào hùng của dân tộc và ghi lại những kí ức đẹp đẽ của mẹ mình.

Hai tác giả ký tặng sách

Đạo diễn Việt Linh chia sẻ rằng bà không tham gia vào việc chỉnh sửa hay góp ý cho tác phẩm "Sống". Bà chỉ đọc nó như bao người đọc khác khi nó đã hoàn thành. Ban đầu, bà cũng nhận thấy một số chi tiết có thể thay đổi, nhưng sau đó bà nhận ra điều đó không cần thiết. Bởi "Sống" không chỉ là lời kể của bà, mà còn là góc nhìn của con gái bà - Hải Anh - và họa sĩ Pauline Guitton.
Nhà văn Đỗ Bích Thủy nhận xét, những câu chữ trong “Sống” được tiết chế rất nhiều, tuy nhiên, dung lượng thông tin, dung lượng thông điệp và cả dung lượng cảm xúc đều rất lớn. Vì vậy, dù đây là truyện tranh nhưng lại mang tinh thần của tiểu thuyết với rất nhiều lớp lang, rất nhiều nhân vật.

Để "Sống" được hoàn thiện nhất, đạo diễn Việt Linh đã cùng Hải Anh và Pauline đã về Việt Nam sinh sống trong 9 tháng. Nhờ vậy, hai tác giả có cơ hội trải nghiệm và cảm nhận cuộc sống nơi đây một cách chân thực và gần gũi nhất. Ngoài ra, cả hai nữ tác giả cũng tìm cách phối màu hài hòa để làm sao màu sắc câu chuyện được chân thực nhất.
Hai tác giả mong muốn cuốn sách  sẽ là cầu nối giữa quá khứ với hiện tại, kết nối hai nền văn hóa Pháp - Việt Nam.

Kim Thi

Sau chương trình ra mắt sách ở Hà Nội, tác giả Hải Anh và họa sĩ Pauline Guitton sẽ tiếp tục giao lưu với độc giả tại TP. HCM. Chương trình có sự tham gia của đạo diễn Việt Linh, nhà báo Vũ Kim Hạnh. Chương trình diễn ra hồi 9:30, Chủ nhật, 24/3/2024 tại Trung tâm Sách Kim Đồng (248 Cống Quỳnh, Q1, TP HCM)