cart.general.title

Phong phú thị trường sách tết

Mùa sách Tết Giáp Thìn năm nay rộn ràng từ sớm và rất phong phú khi ngày càng có nhiều nhà xuất bản, đơn vị phát hành bắt tay nhau ra sách dịp tết.

Một số sách tết của NXB Kim Đồng. Ảnh: C.N

Sách tết do Công ty CP Văn hóa Đông A ấn hành luôn được độc giả chờ đón mỗi năm. Bởi liên tục từ năm 2019 đến nay, ấn phẩm sách tết của Đông A đã trở nên quen thuộc với bạn đọc.

Năm nay, Đông A và NXB Văn học liên kết ấn hành “Sách Tết Giáp Thìn 2024”. Đây là hợp tuyển văn thơ nhạc họa của nhiều tác giả; trong đó có những tác giả mới (Hiền Trang, Huỳnh Trọng Khang), những tác giả quen thuộc: Ma Văn Kháng, Nguyễn Thị Thu Huệ, Hồ Anh Thái, Cao Huy Thuần, Phan Thị Vàng Anh...

“Sách Tết Giáp Thìn 2024” có 5 phần: Khúc dạo đầu của mùa xuân, Văn, Thơ, Nhạc, và Họa, đều tập trung về chủ đề ngày tết, về mùa xuân, do nhà văn Hồ Anh Thái tuyển chọn.

“Sách Tết Giáp Thìn 2024” in màu toàn bộ, giá 399 nghìn đồng, phát hành tháng 12/2023, nay đã tạm hết hàng tại một số nhà sách, trang bán hàng trực tuyến.

Sách tết của NXB Kim Đồng năm nay khá phong phú, bạn đọc nhỏ tuổi tha hồ “nhâm nhi”: “Đúng là tết” (tác giả Bùi Phương Tâm - Mai Ngô), là những bài thuộc thể thơ 3 chữ, như một bài đồng dao, dễ đọc, dễ thuộc; “Giao thừa không đến muộn” (tập truyện ngắn của Nguyễn Ngọc Hoài Nam), đề cập nhiều về sự dũng cảm, lòng hiệp nghĩa và tình cảm.

Trong đó, “Nhâm nhi Tết Giáp Thìn” là ấn phẩm đặc biệt của NXB Kim Đồng, gồm 23 tác phẩm thơ - văn - nhạc - họa chủ đề mùa xuân và ngày tết dành cho thiếu nhi của nhiều tác giả: Nguyễn Hương (Cổ tích đêm giao thừa”), Đào Phong Lan (Sự tích ngày tết), Nguyễn Chí Ngoan (Ăn tết miệt vườn). Ấn phẩm “Nhâm nhi Tết Giáp Thìn” bìa cứng, in màu có giá 202 nghìn đồng.

Tết này, NXB Phụ nữ Việt Nam cũng góp mặt vào thị trường sách với ấn bản “Xóm Rồng đón tết” (nhiều tác giả), kể về hành trình phiêu lưu đầy yêu thương của cư dân xóm Rồng ở thung lũng Lắc Lư để học hỏi và khám phá những điều thú vị về tết và mang về cho xóm Rồng lễ hội mùa xuân đặc biệt.

“Năm mới yêu mình yêu đời”, “Giữ gìn nền nếp ông bà xưa”, “Ký ức Sài Gòn - Gia Định, Văn hóa Việt Nam”… là những bộ sách về văn hóa - văn học được NXB Trẻ giới thiệu làm quà tặng nhân dịp tết đến xuân về.

“Dịp tết tặng sách là nét văn hóa phong nhã mà thân tình, là món quà ý nghĩa cho người Việt xa quê. Đọc về nền nếp xưa, thêm thương những gì ông bà cha mẹ ra sức vun bồi.

Đọc về những câu chuyện trời Nam đất Bắc, thêm thương đất nước mình liền một dải, đâu đâu cũng là ruột thịt đồng bào. Ngày xuân thong thả, pha bình trà thơm, cầm cuốn tản văn nhẹ nhàng, tự cho tâm hồn mình một phút thong dong để lắng đọng, an lành” - NXB Trẻ giới thiệu.

Tặng sách ngày tết cho mọi lứa tuổi, nhất là lì xì sách cho trẻ em, là điều khá thú vị và tinh tế. Thị trường sách tết theo đó cũng phong phú hơn. Và sách tết, không chỉ để đọc, mà còn xem, để ngắm. Vì vậy, điểm giống nhau của sách tết năm nay là bên cạnh nội dung về ngày tết, mùa xuân, thì hình thức trình bày, tranh minh họa và màu sắc đều tươi vui; phù hợp với không khí tết và thường được xếp trong hộp quà tặng đẹp mắt.

Ra mắt dự án mừng tuổi bằng sách

Tại đường sách TP.Hồ Chí Minh vừa diễn ra chương trình giao lưu, ra mắt dự án “Mừng tuổi sách” do Hệ sinh thái Cấy nền tổ chức với sự cộng tác của các đơn vị xuất bản như: NXB Trẻ, NXB Kim Đồng, Thái Hà Books, Tân Việt Books, Alpha Books…

Dự án cộng đồng “Mừng tuổi sách” được khởi xướng, thúc đẩy với mong muốn viết tiếp sứ mệnh văn hóa đọc với phong trào mừng tuổi hay lì xì bằng sách cho người thân, bạn bè, đồng nghiệp mỗi dịp lễ, tết…

Các diễn giả và khách mời đã chia sẻ xoay quanh các nội dung như: mừng tuổi bằng sách thế nào là hợp lý, làm sao phát triển văn hóa đọc của người Việt bằng những hoạt động cộng đồng thiết thực và ý nghĩa... (Theo sggp.org.vn)

Nguồn: Báo Quảng Nam