cart.general.title

Rộn ràng “lì xì sách tết”

Hàng ngàn quyển sách sẽ được lì xì cho bạn đọc đến tham quan, vui chơi tại Lễ hội Đường sách tết Giáp Thìn 2024.

“Lì xì sách Tết” đã và đang trở thành nét đẹp văn hóa ngày Xuân. Không chỉ những nhà làm sách, những chuyên gia tâm huyết với văn hóa đọc lên tiếng khích lệ, mà còn nhận được sự quan tâm của các cơ quan, ban ngành.

Năm nay, lần đầu tiên Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM có chương trình lì xì sách cho bạn đọc đến tham quan, vui chơi tại Lễ hội Đường sách tết Giáp Thìn. Chương trình lì xì sẽ được diễn ra trong khung giờ từ 17g-19g ngày Mùng 1 tết.

Quà sách trên tay em... - Ảnh: Đường sách TP Thủ Đức

Sách vào giỏ quà tết

Những ngày cuối năm, chị Mai Ly - Trưởng phòng Truyền thông, Nhà xuất bản Trẻ - tất bật chuẩn bị những giỏ quà sách tết. Cùng với trà rượu, bánh mứt, sách đã trở thành món quà ý nghĩ ngày xuân. Nhiều đơn vị làm sách/xuất bản khác cũng có những "set" quà sách tết rất xinh xắn và ý nghĩa. 

Theo chị Mai Ly, “sách tết” là một khái niệm rộng và nhu cầu của bạn đọc cũng rất khác nhau.

Vậy nên thay vì ra ấn phẩm gồm các bài viết tập hợp về tết, thì Nhà xuất bản Trẻ chọn nhiều chủ đề để giới thiệu quà sách: Hương xuân Tết Việt (sách văn hóa Việt Nam), Chúc năm mới thành công và phát triển (sách khởi nghiệp - quản trị), Chúc năm mới bình an hạnh phúc (sách văn học), Năm mới học điều hay (sách kỹ năng và phát triển bản thân), sách thiếu nhi theo nhiều độ tuổi…

Cùng với bánh mứt, sách góp thêm sắc màu cho giỏ quà tết - Ảnh: Nhà xuất bản Trẻ

“Dịp tết, nhiều bạn đọc tặng các bộ sách văn hóa Việt Nam cho người thân là Việt kiều mang về nước; gửi tặng sách kinh tế cho người làm ăn như lời chúc năm mới thuận lợi; hoặc tặng sách về kỹ năng, sáng tạo, tập trung, tư duy phản biện cho người trẻ tuổi” - chị Mai Ly cho biết. 

Trong khi đó, nhà xuất bản Kim Đồng cũng có “set” quà sách tết ấn tượng với thiết kế xinh xắn, tinh tế. Bên cạnh ấn phẩm Nhâm nhi Tết, đơn vị chọn lọc nhiều tác phẩm sách hay, sách đẹp cho vào hộp quà: Đất rừng phương Nam, Búp sen xanh, Đất nước gấm hoa, Quê nội, Dế Mèn phiêu lưu ký…

Từ ngày 20/1 - 15/2, nhà xuất bản Kim Đồng có chương trình Đón Tết sum vầy, dành nhiều ưu đãi cho bạn đọc (sách đồng giá, mức giảm lên đến 70%, tặng bộ lót ly…). 

Thái Hà Books ra mắt 4 mẫu hộp quà: Tết sum vầy (bộ 3 cuốn về văn hóa Việt), Tết bình an (6 tựa sách chữa lành), Tết hạnh phúc (4 tác phẩm của Thiền sư Thích Nhất Hạnh) và Tết tài lộc (bộ Tứ thư lãnh đạo). Zenbooks cũng thiết kế những giỏ quà theo chủ đề: Suối Thông yên lành, Vô úy chữa lành, Từng bước an lành, Tri thức ngọt lành…

Hộp quà sách đầy hương sắc tết của Thái Hà Books

Dự án cộng đồng Mừng tuổi bằng sách (dự án Cấy Nền khởi xướng, cùng sự tham gia của các đơn vị xuất bản: Nhà xuất bản Trẻ, Nhà xuất bản Kim Đồng, Thái Hà Books, Tân Việt Books...) chính thức được khởi động vào ngày 28/1 (18 tháng Chạp) càng tiếp thêm giá trị cho văn hóa lì xì sách tết. 

Không chỉ góp phần hình thành nên thói quen tặng sách ngày xuân trong cộng đồng, dự án cũng sẽ tiếp tục phát động và thực hiện Quỹ sách Cấy nền yêu thương, với thông điệp “Tặng sách hay tận tay người cần”, trao tặng đến các thư viện và trẻ em vùng sâu vùng xa trên cả nước.

Quà sách như lời chúc lành 

“Sách khác với những món quà khác vì tựa và nội dung sách cũng có thể gửi gắm lời chúc lành. Ví dụ những tựa như: Giấc mơ của bạn nhất định thành hiện thực, Làm chủ bình minh sống đời xuất chúng, Đời thay đổi khi ta thay đổi... được lựa chọn rất nhiều.
Sách cũng là thứ để lâu dài trên kệ, mỗi lần nhìn thấy thì người nhận sẽ thêm một dịp nhớ đến người tặng”.
Chị Mai Ly - Trưởng phòng Truyền thông, Nhà xuất bản Trẻ

Phong bao đỏ cho ngày tết là tiền mừng tuổi, chúc may mắn cho năm mới. Còn “lì xì” sách là trao tặng kỷ niệm - một món quà tri thức cho người lớn và gieo mầm yêu thích đọc sách cho trẻ thơ.

Mỗi năm đều có những ấn phẩm sách tết được đầu tư chăm chút cả về nội dung lẫn tranh minh họa, xứng đáng là món quà trang trọng trao tay nhau. Bên cạnh đó, rất nhiều tựa sách hay đa dạng chủ đề/lĩnh vực và phù hợp với nhiều độ tuổi.

Hộp quà sách tết của nhà xuất bản Kim Đồng dành cho các nhà văn, các cộng tác viên của đơn vị - Ảnh: Nhiên Hương

Giá không quá cao như những mặt hàng tết khác, lại có nhiều sự lựa chọn, nhưng theo nhiều người, việc tặng sách cho nhau tưởng dễ mà cũng rất khó. Đặt mua một quyển sách làm quà rất dễ dàng, nhưng chọn đúng tựa sách có ý nghĩa, phù hợp với nhu cầu đọc của người nhận mới là thử thách người trao.

“Nếu không khéo thì sẽ thành “bắt ép đọc”, nhất là với trẻ em. Chính vì để tránh cảm giác đó, đối với sách thiếu nhi, chúng tôi giới thiệu rất kỹ sách cho độ tuổi nào, nội dung gì, để phụ huynh chọn phù hợp cho con em” - chị Mai Ly nói thêm.

Theo chị, lì xì sách cho các em nhỏ nên hướng tới sự vui vẻ. Người lớn nên chọn các tựa truyện kể, sách tô màu, sách trò chơi, sách khoa học để các bé thích thú. Quan trọng là, bên cạnh sách thì vẫn có thể kèm theo phong bao mừng tuổi hoặc đồ chơi cho trẻ nhỏ.

Trao tặng một quyển sách hay, cũng là gieo một hạt mầm vào tâm hồn trẻ thơ - Ảnh: Nhà xuất bản Kim Đồng

Khi các đơn vị làm sách, người lớn đều cùng hưởng ứng chương trình lì xì sách tết thì những món quà sách trao tay ngày xuân càng thêm cộng hưởng giá trị, lan tỏa vẻ đẹp ý nghĩa của văn hóa đọc. Và khi thói quen này được hình thành, văn hóa lì xì sách tết cũng sẽ được hình thành một cách tự nhiên, trở thành một giá trị không thể thiếu trong những ngày mừng năm mới.

Nhà báo Trung Nghĩa - Đại sứ Văn hóa đọc TPHCM 2023 - 2024:

Chương trình lì xì sách tại Đường sách tết Giáp Thìn năm nay là một hoạt động mới, mang ý nghĩa truyền thông điệp lan tỏa văn hóa đọc rất tích cực. Ngày đầu năm, tâm trạng ai nấy đều vui vẻ, đều thích nhận quà vì xem đó là “lộc may mắn”.

Sách là một loại hình quà tặng cao cấp, tinh tế và mang ý nghĩa giá trị tinh thần, tri thức và phát triển. Sách gắn bó với một tập tục thân thương, gần gũi như lì xì sẽ khiến mọi người ăn tết vui hơn, đáng nhớ hơn và chú ý đến giá trị từ sách nhiều hơn nữa.

Nguồn: Phụ Nữ Online