cart.general.title

CHÁU NGOẠI NHÀ KHOA HỌC MARIE CURIE TIẾT LỘ BÍ KÍP THÀNH CÔNG TRONG NGHIÊN CỨU KHOA HỌC

Thứ Năm ngày 7 tháng 3, tại Thư viện L’Espace (24 Tràng Tiền, Hà Nội), Nhà xuất bản Kim Đồng và Trung tâm Văn hóa Pháp phối hợp tổ chức Tọa đàm Ra mắt sách Nghiên cứu khoa học là gì? -  Một đam mê, một hứng thú, một trò chơi của Pierre Joliot, cháu ngoại nhà khoa học Marie Curie.

Cuốn sách được viết bằng hình thức hỏi đáp, tràn đầy tinh thần đối thoại, phong cách hài hước, phóng khoáng. 

Tác giả Pierre Joliot khẳng định: Nghiên cứu trước hết phải là một trò chơi và một thú vui. Người nghiên cứu, cũng như một người tham gia vào một trò chơi, cố gắng tìm hiểu những bí ẩn của tự nhiên: đặt ra một câu hỏi, kiếm được một câu trả lời, thường là bất ngờ, câu trả lời ấy gợi ra một thử nghiệm mới. Đó là cách mà người ta dần đạt tới những kiến thức mới.

Sự kiện có các khách mời đặc biệt:Tiến sĩ Đặng Văn Sơn – Giám đốc Học viện Sáng Tạo S3, Cô giáo Vũ Hiền - dạy vật lý trường THCS Marie Curie, nhà báo Vũ Diễm và các em học sinh lớp 7 trường THCS Marie Curie, các bạn học sinh, sinh viên tới tham dự chương trình.

Tọa đàmra mắt sách “Nghiên cứu khoa học là gì?” diễn ra với những chia sẻ tâm huyết về con đường đến với khoa học của Tiến sĩ Đặng Văn Sơn. 

Ông có sự trao đổi và đặt ra những câu hỏi thú vị với các em học sinh trường THCS Marie Curie. 

Bên cạnh chia sẻ những vấn đề khoa học, cô giáo Vũ Hiền của trường cũng đề cập tới vấn đề hướng nghiệp cho các em khi còn trên ghế nhà trường. Các thầy cô và phụ huynh cần có sự kết hợp để giúp các những em học sinh thích và đam mê khoa học có thể thực hiện hóa ước mơ của mình.

Buổi tọa đàm có sự trao đổi rất sôi nổi giữa khách mời và các em học sinh

Một em học sinh phát biểu quan điểm của mình về nghiên cứu khoa học

Là một nhà khoa học trẻ, có những thành công nhất định trong nghiên cứu khoa học, Tiến sĩ Đăng Văn Sơn chia sẻ: “Cuốn sách được viết bởi một nhà khoa học Pierre Joliot – cháu ngoại của bà Marie Curie nên thông tin có độ tin cậy cao. Ngôn ngữ mà tác giả sử dụng đơn giản, dễ hiểu. Bên cạnh đó, sách còn đưa ra những nhận định cá nhân rất phù hợp với các em học sinh ở độ tuổi trung học cơ sở. “Nghiên cứu khoa học là gì?” không chỉ dành cho những người đam mê khoa học mà còn dành cho những người thích tìm hiểu về vấn đề này. Các thầy cô giáo cũng nên đọc cuốn sách này để áp dụng vào chương trình giảng dạy phương pháp khoa học của mình. Đặc biệt, các vị phụ huynh nên đọc để định hướng cho con về khoa học – một lĩnh vực nghề nghiệp đang rất được thế giới chú trọng ở hiện tại và đang trên đà phát triển trong tương lai”.

Các khách mời tham dự sự kiện: Tiến sĩ Đặng Văn Sơn, Cô giáo Vũ Hiền, Nhà báo Vũ Diễm Linh, Bà Vũ Thị Quỳnh Liên (Từ trái sang phải)

Là một cô giáo dạy vật lý, cô Vũ Hiền chia sẻ “Cuốn sách phù hợp với lứa tuổi học sinh trung học cơ sở vì nó giải đáp mọi lăn tăn của các em, giúp các em không chỉ ứng dụng vào trong các bài học trên lớp mà còn có những định hướng, kiến thức toàn diện về khoa học. Cuốn sách “Nghiên cứu khoa học là gì?” rất bổ ích và ý nghĩa cho các em”. 

------------------------------------------------------
Thông tin sách:
Tên sách: Nghiên cứu khoa học là gì? Một đam mê, một hứng thú, một trò chơi
Tác giả: Pierre Joliot
Người dịch: Hà Dương Tường
Khuôn khổ: 17 x 22 cm
Số trang: 64
Dành cho lứa tuổi 8+
Giá bìa: 55.000đ/cuốn