cart.general.title

Đọc sách “Suốt đời học Bác”

“Suốt đời học Bác” là ấn phẩm tuyển chọn những câu chuyện về Bác qua lời kể “Người thật - Việc thật” của nhà báo Kiều Mai Sơn,  được NXB Kim Đồng ra mắt nhân dịp kỉ niệm 130 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19.5.1890 - 19.5.2020). 
Sau khi đọc xong cuốn sách này, Thiếu tướng, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Hoàng Kiền, nguyên Tư lệnh Binh chủng Công binh, Quân đội nhân dân Việt Nam đã có những chia sẻ chân tình, sâu sắc từ chính trải nghiệm và quan sát của mình. 
Được sự đồng ý của Thiếu tướng Hoàng Kiền, NXB Kim Đồng xin được trích đăng một phần nội dung bài viết.  

 

“Nhận được cuốn sách quý do nhà báo Kiều Mai Sơn đến tận nhà tặng từ năm 2020, tôi đã đọc hết. 
Bác dạy: Cần - Kiệm - Liêm - Chính.
Tôi xin nói về chữ Kiệm.
Trong quyển sách này tác giả viết rất nhiều câu chuyện liên quan đến tiết kiệm.
Nhìn ra sọt rác trong văn phòng, thấy có giấy trắng, Bác liền nhắc nhở "Các cô phải tiết kiệm chứ, sao giấy trắng thế này mà bỏ đi".

Trong chuyến đi công tác, Bác tranh thủ ra thăm ngư dân trên bãi biển Sầm Sơn. Trước khi đi Bác dặn không được báo cho Tỉnh uỷ Thanh Hoá biết. Vì nếu biết Bác vào thăm, Tỉnh uỷ sẽ làm cơm đón tiếp, như thế sẽ tốn tiền của đóng góp cua nhân dân. Thế rồi mấy Bác cháu bỏ cơm nắm ra ăn...

Năm 2001 Bộ Tư lệnh Công binh tổ chức gắn biển vào công trình hầm giữ gìn thi hài Bác trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước tại K9, mời Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh dự. Trên đường về, tôi ngồi cùng xe với Thiếu tướng Trần Bá Đặng - Nguyên Tư lệnh Công binh, đã chỉ đạo xây dựng công trình này kể cho tôi nghe. Một lần Bác gọi lên làm việc cùng với đồng chí Phùng Thế Tài, bữa trưa cùng ăn cơm với Bác. Mọi người ăn xong, Bác nhặt ăn hết mọi hạt cơm rơi vãi trên bàn. Ai cũng ngượng.

Sau đó ông kể chuyện cho đàn cháu nội ngoại 6 đứa nghe, các cháu đều khen Bác Hồ tiết kiệm quá. Một hôm chỉ có ông và cháu đích tôn cu Bi, bảy tuổi,  ăn cơm trưa với nhau.
Cháu nói:
- Ông nội ơi con không ăn hết bát cơm này đâu!
- Đưa ông sẻ bớt cho. Lấy bát khác sẻ bỏ ra ngoài.
Cháu nói: 
-Cơm sạch mà, ông ăn đi chứ sao lại bỏ phí.
- Ừ ông ăn. (Thế là ăn hết phần cơm cháu sẻ ra.)

Trong một chuyến đi công tác, buổi tối cơ quan mời Bác vào khách sạn nghỉ, Bác nói vào đấy nghỉ tốn kém, thôi đi ra đền nghỉ nhờ. Ông thủ từ nhường tiền sảnh ngôi đền cho đoàn khách. Bác tự tay cầm chổi quét một gian rồi dải chiếu mắc màn ngủ.

Các câu chuyện về Bác thể hiện rõ về Chí công Vô tư. Thật nhẹ nhàng, đơn giản mà sâu sắc. 

Câu chuyện cái áo.
Trong kháng chiến tại căn cứ Việt Bắc, Bác được các bạn người Mỹ tặng chiếc áo bu-dông để mặc vào mùa đông giá rét. Bác không dùng riêng cho mình mà đem ra cho anh em. Nhưng cơ quan Uỷ ban Giải phóng rất đông người nên Bác bảo đem bắt thăm... Chí công Vô tư là như thế đấy.
Cám ơn nhà báo Kiều Mai Sơn đã sưu tầm, viết và tặng tôi quyển sách quý này.
SUỐT ĐỜI HỌC BÁC.”

Sáng 26 tháng 10 năm 2021

Hoàng Kiền