cart.general.title

Kỉ niệm 110 năm ngày sinh Đại tướng Võ Nguyên Giáp (25/8/1911 - 25/8/2021) Điểm lại những cuốn sách Kim Đồng viết về Đại tướng

Đại tướng Võ Nguyên Giáp là người chỉ huy Quân đội Nhân dân Việt Nam trong hai cuộc trường chinh vệ quốc. Nhắc đến chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ lừng lẫy năm châu chấn động địa cầu, không thể nhắc đến “Người anh cả của toàn quân”.

Cuộc đời và sự nghiệp của Đại tướng Võ Nguyên Giáp không chỉ là sự phản ánh sinh động những thăng trầm, của một giai đoạn lịch sử hùng tráng của dân tộc, trong những năm tháng ông đã trải qua mà còn mang đậm dấu ấn nhân cách cao đẹp của nhà cách mạng xuất sắc, người học trò ưu tú của Chủ tịch Hồ Chí Minh, “Người Anh Cả” của Quân đội nhân dân Việt Nam và là vị tướng huyền thoại trong lòng bạn bè Quốc tế.

Nhân dịp kỉ niệm 110 năm ngày sinh Đại tướng Võ Nguyên Giáp (25/8/1911 - 25/8/2021), mời bạn cùng đọc lại những cuốn sách Kim Đồng viết về Đại tướng. 

Đại tướng Võ Nguyên Giáp - vị tướng huyền thoại của đất nước, của nhân dân Việt Nam. Ảnh tư liệu BTLSQG

"Trường ca về Tướng Giáp: Người anh cả của toàn quân"
Đây có thể xem là tập trường ca đầu tiên viết về Đại tướng Võ Nguyên Giáp - một trong những nhân vật kiệt xuất của thời đại Hồ Chí Minh.

Tác giả Hoàng Bình Trọng với tấm lòng trân trọng, yêu mến Đại tướng đã viết tập trường ca với 8 chương và phần Vĩ thanh, dày 160 trang, in khổ 20,5 x 18,5 cm do Nhà xuất bản Kim Đồng ấn hành tháng 12/2009 nhân kỷ niệm 55 năm thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam, là món quà rất xứng đáng dâng lên Đại tướng Tổng Tư lệnh khi ông tròn 100 tuổi.

Nhà thơ Hoàng Bình Trọng, tác giả của tập thơ Trường ca về Tướng Giáp đã mượn những vần thơ mộc mạc để tái hiện lại cuộc đời vị tướng tài ba bậc nhất Việt Nam. Tuổi thơ bình dị bên nếp nhà, vườn na, gốc mít, ngày ngày cậu bé Gíap được nghe những lời ru thấm đượm tình người và những bài học làm người từ người cha già, nỗi trăn trở, nỗi đau của một người dân mất nước, đã dần hình thành một “cậu Giáp” giàu lòng yêu nước, quyết tâm giành độc lập cho đất nước. Và giữa những ngày bôn ba kết giao tình đồng chí ấy ông đã gặp được Nguyễn Ái Quốc – vị lãnh tụ cách mạng của dân tộc Việt Nam. Từ đấy con đường ông đi đã rẽ sang một hướng mới, con đường đấu tranh cách mạng.

Tác giả không huyền thoại hóa vị tướng mà anh hết lòng yêu mến, kính trọng. Tác giả đã chọn những lời thơ rất giản dị, chân thành để khắc họa chân dung của một thiên tài.

Từng chương, từng chương một, Hoàng Bình Trọng đã dần dần dựng nên vóc dáng lịch sử của một anh hùng dân tộc, một nhà quân sự thiên tài, một nhà văn hoá lớn của đất nước. 

***

Đại tướng Võ Nguyên Giáp thời trẻ 

 

Cuốn sách tái hiện tuổi thơ, tuổi trẻ của vị anh hùng dân tộc qua ngòi bút của cố Trung tướng Phạm Hồng Cư - nguyên Phó Chủ nhiệm Tổng cục chính trị.

“Đại tướng Võ Nguyên Giáp thời trẻ” từng được nhà xuất bản Thanh Niên phát hành năm 2004. Kỷ niệm 61 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2015), Nhà xuất bản Kim Đồng tái bản cuốn sách, có bổ sung thêm phần nội dung mới. Ngoài ba chương viết về tuổi thơ cho tới khi gặp Chủ tịch Hồ Chí Minh như ấn bản cũ, sách mới còn đưa thêm một chương về tuổi hai mươi của Đại tướng. Tác phẩm được viết với sự hợp tác Phó Giáo sư Đặng Bích Hà - phu nhân Đại tướng.

Cuốn sách gồm bốn phần: Quê hương, gia đình và tuổi thơ; Tuổi thiếu niên; Bước vào đời và Tuổi hai mươi. Trong ba phần đầu, tác giả tái hiện cuộc đời Đại tướng từ khi chào đời tới lúc ra khỏi nhà lao Thừa Phủ. Trung tướng Phạm Hồng Cư viết về vị anh hùng dân tộc với một tuổi thơ hồn nhiên, tinh nghịch, tuổi trẻ sôi nổi, hào hùng. Bối cảnh xã hội, quê hương, gia đình của "anh Văn" cũng được nhắc tới. Phần cuối của sách - Tuổi hai mươi - kể về khoảng thời gian Đại tướng ra Hà Nội, vừa làm báo vừa đi dạy học, vừa là sinh viên trường Luật cho tới lúc nhận lệnh sang Côn Minh, Trung Quốc gặp đồng chí Vương (bí danh khác của Hồ Chủ tịch khi đó).

Để viết nên cuốn sách này, Trung tướng Phạm Hồng Cư đã tham khảo nhiều nguồn tư liệu sách báo trong nước và quốc tế. Đi thực tế vào Huế, tới nhà lao Thừa Phủ để tìm hiểu về nơi giam giữ Đại tướng. Gặp gỡ những người bạn cùng thời với Đại tướng để nghe họ kể những câu chuyện tuổi thơ…

***

Đại tướng Võ Nguyên Giáp: Một thế kỉ - hai cuộc trường chinh

 

Nhân kỉ niệm 100 năm ngày sinh Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Nhà xuất bản Kim Đồng đã đầu tư xây dựng cuốn sách “Đại tướng Võ Nguyên Giáp: Một thế kỉ - hai cuộc trường chinh”.

Cuốn sách ảnh, dày khoảng 100 trang, in trên giấy couche, tập hợp gần 300 ảnh tư liệu về Đại tướng. Trong đó có nhiều ảnh tư liệu lần đầu được công bố. Các ảnh đều được sắp xếp theo chiều dài thời gian và theo từng dấu ấn lịch sử, những nơi đã ghi dấu tài thao lược của Đại tướng.

Ngay khi ra mắt, cuốn sách đã được Nhà xuất bản tặng cho gia đình Đại tướng. Khi ấy Đại tướng đang dưỡng bệnh tại bệnh viện, nhưng cuốn sách vẫn được gửi tới tận giường bệnh cho Ông.

Anh Chi (Tổng hợp)