cart.general.title

Đưa sách tới cộng đồng, lan tỏa văn hóa đọc

Cùng với việc chú trọng đầu tư nâng cao chất lượng sách, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của độc giả, thời gian qua, các nhà xuất bản, đơn vị phát hành đã tổ chức nhiều chương trình, hoạt động nhằm lan tỏa tri thức, khơi gợi tình yêu sách và xây dựng thói quen đọc sách trong cộng đồng.

Bà Khúc Thị Hoa Phượng, Giám đốc, Tổng Biên tập NXB Phụ nữ Việt Nam nói chuyện khuyến đọc với các nữ phạm nhân ở Thanh Hóa

Tạo dựng không gian đọc ở cơ sở

Khẳng định vị trí, vai trò và tầm quan trọng của sách đối với việc nâng cao kiến thức, kỹ năng, phát triển tư duy, giáo dục, rèn luyện nhân cách con người; khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng, tạo dựng môi trường đọc thuận lợi; hình thành thói quen đọc sách trong gia đình, trường học, cơ quan, tổ chức; góp phần xây dựng xã hội học tập, thời gian vừa qua, nhiều tủ sách, không gian văn hóa đọc đã được các NXB phối hợp với các tổ chức, cá nhân xây dựng, phục vụ nhu cầu đọc sách, tìm hiểu, nghiên cứu, tham khảo, trở thành những không gian văn hóa thân thuộc với mọi người.

Ông Nguyễn Thái Bình, Phó Giám đốc NXB Chính trị Quốc gia Sự thật cho biết, đề án trang bị sách cho cơ sở xã, phường, thị trấn mà NXB là cơ quan thường trực đã được Ban Bí thư chỉ đạo triển khai từ năm 2009 đến nay, góp phần không nhỏ vào việc tạo dựng các không gian văn hóa đọc cho đông đảo các tầng lớp nhân dân ở cơ sở. Từ các đợt trang bị sách của Đề án, sách đã nhanh chóng được đưa tới từng xã, từng phường, từng thị trấn, phân bổ tới từng thư viện, nhà văn hóa phục vụ cán bộ và bà con đọc, tìm hiểu, ứng dụng vào công tác, vào đời sống sinh hoạt, sản xuất rất hiệu quả.

Ứng dụng công nghệ xuất bản điện tử cũng là một hoạt động nhằm giữ gìn, chấn hưng văn hóa đọc trong cộng đồng, nhất là với những người trẻ. Ý thức rất rõ về nhiệm vụ, trách nhiệm đó, NXB Chính trị Quốc gia Sự thật đã không ngừng tìm hiểu, nghiên cứu, đầu tư công sức, trang bị cơ sở vật chất, cơ sở hạ tầng để số hóa dữ liệu, xây dựng hệ thống xuất bản điện tử. Trang sachquocgia.vn sắp được giới thiệu tới bạn đọc, công chúng với nhiều cuốn sách hay phục vụ đông đảo các tầng lớp bạn đọc quan tâm.

Theo ông Nguyễn Thái Bình, nhằm khích lệ phong trào đọc sách, hàng trăm nghìn tài khoản đọc miễn phí các tủ sách điện tử như Tủ sách Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; Tủ sách Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Tủ sách Chi bộ… đã được NXB trao tặng cho cán bộ, đảng viên tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước.

Bà Vũ Thị Quỳnh Liên, Phó Giám đốc, Tổng Biên tập NXB Kim Đồng chia sẻ: “Hơn 66 năm qua, đơn vị đã luôn nỗ lực, tích cực trong các hoạt động khuyến đọc, phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng. Việc trao tặng các Tủ sách cho trẻ em nghèo, các tỉnh vùng sâu vùng xa, các địa bàn còn nhiều khó khăn được thực hiện thường xuyên”. Chương trình Một triệu cuốn sách cho trẻ em nghèo khởi động năm 2013 là một trong những chương trình như thế. Qua hơn 3 năm triển khai, chương trình đã mang sách đến hơn 2.000 điểm trường tại các địa phương khó khăn nhất trong cả nước. Tháng 9.2023, NXB đã trao tặng 50 tủ sách Kim Đồng với 25.000 cuốn sách cho thiếu nhi tại năm tỉnh, thành: Đồng Tháp, Tiền Giang, Long An, Cần Thơ, Vĩnh Long. NXB Kim Đồng cũng là đơn vị bảo trợ, thường xuyên tặng sách cho các thư viện.

Nhiều hoạt động giao lưu, giới thiệu sách được các đơn vị xuất bản tổ chức

Nuôi dưỡng niềm đam mê đọc sách

Nhiều hoạt động với hình thức đa dạng, phong phú, cách làm sáng tạo, như ra mắt, giới thiệu sách mới, tổ chức gặp gỡ, giao lưu tác giả, chuyên gia để trao đổi về ý nghĩa, giá trị các cuốn sách; trưng bày triển lãm sách; tổ chức các cuộc thi giới thiệu sách… đã được các đơn vị xuất bản quan tâm thực hiện.

Bà Trương Ngọc Lan, cán bộ truyền thông NXB Phụ nữ Việt Nam cho biết, để phát triển văn hóa đọc ra cộng đồng, bên cạnh việc thành lập quỹ sách Khuyến đọc để tặng sách tới những thư viện phục vụ cộng đồng, thư viện trường học, thư viện trại giam… NXB cũng tổ chức các buổi giao lưu giới thiệu sách (online và offline), đưa tác phẩm, tác giả đến gần hơn với bạn đọc; các buổi nói chuyện chuyên đề thông qua các dòng sách mà đơn vị có thế mạnh như nuôi dạy con, học ngoại ngữ, bảo vệ môi trường, giới và phát triển… “Cùng với sự chung tay của các cấp Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, các cơ quan, các nhân tố khuyến đọc trong cả nước, 5 năm trở lại đây, trung bình mỗi năm NXB Phụ nữ Việt Nam tổ chức khoảng 50 sự kiện khuyến đọc lớn/nhỏ. Đặc biệt, hai năm qua, NXB nhận được sự đồng hành của nhiều cá nhân, tổ chức nên ngày càng có nhiều chương trình tặng sách và nói chuyện khuyến đọc, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng”, bà Trương Ngọc Lan chia sẻ.

Việc khuyến đọc trong trại giam cũng đang có xu hướng phát triển mạnh, tính đến tháng 11.2023, NXB Phụ nữ Việt Nam đã phối hợp cùng Hội Phụ nữ các tỉnh Thanh Hóa, Bình Định, Bắc Giang, Gia Lai, Thư viện tỉnh Thái Nguyên tổ chức tặng sách và nói chuyện khuyến đọc tại sáu trại giam với các chủ đề như Chọn một con đường, chọn một lối đi, Hạnh phúc hay không do ta quyết định…

Trong khi đó, theo đại diện NXB Kim Đồng, thời gian qua, chuỗi sự kiện Từ cuốn sách nhỏ đến thếgiới lớn và chương trình Sách Kim Đồng từ0 đến có, đã có hàng trăm chương trình giao lưu, trải nghiệm giúp các em học sinh tìm hiểu về sách, quá trình làm ra một cuốn sách… được tổ chức. Từ năm 2022, NXB Kim Đồng hợp tác với dự án Sách Nhà mình khai thác chất liệu từ trong sách Kim Đồng để tổ chức các hoạt động, trò chơi tương tác tại các trường học trên địa bàn TP Hà Nội, Hải Phòng… Từ cuối tháng 5.2023, chuỗi sự kiện Góc đọc sách hè và tiếp đó là Góc đọc cuối tuần đã được tổ chức vào sáng thứ Bảy hằng tuần tại NXB Kim Đồng. Độc giả nhí được đọc sách, tham gia các hoạt động tương tác, làm thí nghiệm khoa học, học kỹ năng mới… với sự đồng hành của các chuyên gia, nhà văn, nhà thơ, họa sĩ. NXB Kim Đồng hy vọng, những gợi mở ấy sẽ góp phần nuôi dưỡng niềm yêu thích đọc sách và khám phá tri thức của các bạn nhỏ mỗi ngày.

Có thể thấy, ngày càng nhiều NXB quan tâm và tích cực triển khai các hoạt động xây dựng văn hóa đọc trong cộng đồng, từ đó thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển văn hóa đọc - yếu tố vô cùng quan trọng để phát triển ngành Xuất bản. Đây cũng là nội dung mà Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đã đặt ra tại Đại hội Đại biểu Hội Xuất bản Việt Nam khóa V vừa qua. 

Nguồn: baovanhoa.vn