cart.general.title

16 sách đoạt giải sáng tác văn học thiếu nhi

Tập thơ ''Chúc ngủ ngon" của Phong Việt, sách "Những đôi mắt khoảng trời'' của Đào Quốc Vịnh giành giải sáng tác văn học đề tài thiếu nhi.

Bộ sách thơ Dắt mẹ đi chơi của tác giả Mai Quyên, gồm hai cuốn Đố mẹ, Dế mèn học chữ được trao giải nhì. Đố mẹ là những bài thơ được Mai Quyên viết khi con trai gần ba tuổi, là các cuộc trò chuyện giữa hai mẹ con, khám phá bất ngờ của cậu bé trước mọi sự việc của cuộc sống. Sang Dế mèn học chữ, tác giả sáng tác vào thời điểm con lên năm, sáu tuổi, ghi lại cảm xúc đầu đời của con khi đi học, bắt đầu làm quen con chữ. Ảnh: Nhà xuất bản Văn học.

Cuối tháng 12/2023, Hội Nhà văn Việt Nam công bố giải thưởng Cuộc vận động sáng tác văn học về đề tài thiếu nhi đợt 1 năm 2021-2023. Bản thảo tác phẩm Mèo sinh ra đâu phải chỉ bắt chụp của Dương Thị Thảo Nguyên giành giải nhất.

Đồng hạng nhì là bản thảo cuốn Hạt dẻ ơi, về nhà thôi (văn xuôi) do Nguyễn Thị Cẩm Hà (bút danh Hà Mi) chấp bút.

Tác phẩm Những đôi mắt khoảng trời của Đào Quốc Vịnh đoạt giải ba. Đây là cuốn văn xuôi thứ hai của tác giả, sau truyện ngắn Hào quang của đất xuất bản năm 2022. Sách gồm 200 trang, đưa người đọc trở về bối cảnh một làng quê Bắc Bộ những năm sau 1954. Nhân vật Khang, ra đời năm 1955 sau khi mẹ cậu lần lượt phải chịu nỗi đau mất đi sáu người con. Khang lớn lên trong sự yêu thương, chiều chuộng hết mực của gia đình. Những câu chuyện về thầy, cô giáo, bạn bè hay các trò đùa trẻ thơ của Khang khiến người đọc liên tưởng đến tuổi thơ của mình. Ảnh: Nhà xuất bản Hội Nhà văn

Giải ba Cuộc vận động sáng tác văn học về đề tài thiếu nhi đợt 1 năm 2021-2023 được trao thêm cho bốn bản thảo: Con cáo lửa (văn xuôi - Phạm Thanh Thúy), Đi bắt nỗi buồn (văn xuôi - Nguyễn Thị Như Hiền), Sông vừa đi vừa lớn (thơ - Nguyễn Minh Khiêm); Cái bếp kể chuyện (thơ - Đinh Công Thủy).

Giải khuyến khích thuộc về tám tác phẩm, nổi bật là sách Cây gạo cõng mặt trời do Nguyễn Thu Hằng sáng tác. Với 22 truyện ngắn, sách đưa bạn đọc hòa vào thế giới loài vật, thiên nhiên, cùng những câu chuyện trong sáng, giàu trí tưởng tượng. Bối cảnh không gian chủ yếu là nông thôn đồng bằng Bắc Bộ, cùng những cánh đồng, dòng sông, bờ đê, khóm tre.

Hầu hết truyện trong Cây gạo cõng mặt trời đều là truyện đồng thoại. Các nhân vật thường là món đồ hoặc loài vật, được tác giả nhân cách hóa, mang đặc điểm của con người. Qua cách kể thu hút, ngôn ngữ phong phú của Nguyễn Thu Hằng, bạn đọc sẽ chiêm nghiệm được nhiều bài học về kỹ năng sống, cách ứng xử với gia đình, bạn bè. Ảnh: Nhà xuất bản Kim Đồng

Tập thơ song ngữ Chúc ngủ ngon của tác giả Phong Việt thuộc tám tác phẩm được giải khuyến khích. 30 bài thơ là 30 câu chuyện về gia đình, tình mẫu tử thiêng liêng dưới góc nhìn của con trẻ. Ngôn ngữ giàu cảm xúc, hình ảnh minh họa đẹp mắt là những yếu tố thu hút các độc giả nhí, cũng như là món quà tinh thần cho những bậc cha mẹ. Ảnh: Nhà xuất bản Hội Nhà văn

Tập thơ Ở đây & Bây giờ của Đặng Huy Giang cũng là một trong những tác phẩm đoạt giải khuyến khích đáng chú ý. Ảnh: Nhà xuất bản Hội Nhà văn

Đồng giải có bốn bản thảo: Mặt trời khỏi ốm (thơ - Đặng Toán), Áo đất, áo trời (thơ - Phạm Quỳnh Như), Ai giàu nhất (văn xuôi - Hồng Chiến), Lòng tốt ở lại (văn xuôi - Phan Đức Nam) và sách Cu sang - Cây ma do Nguyễn Xuân Lai viết.

Nguồn: VnExpress