cart.general.title

NXB Kim Đồng nhận 3 giải thưởng trong Lễ trao Giải thưởng sách Quốc gia lần thứ sáu.

Tại Lễ trao giải Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ sáu, được tổ chức tối ngày 29/12/2023 tại Nhà hát Lớn Hà Nội, NXB Kim Đồng cùng các tác giả đã vinh dự nhận 3 giải thưởng cho các cuốn, bộ sách: 15 bí kíp giúp tớ an toàn (7 cuốn) – giải C, bộ sách Những đứa trẻ hạnh phúc (10 cuốn) và truyện dài Chuồn Chuồn Ớt tìm mẹ được trao giải Khuyến khích. 

Bộ sách 15 bí kíp giúp tớ an toàn (7 cuốn) gồm: Cẩm nang phòng tránh xâm hại trẻ em, Cẩm nang sử dụng Internet an toàn và hiệu quả, Cẩm nang phòng tránh tai nạn thương tích, Cẩm nang phòng tránh bắt nạt và bạo lực học đường, Cẩm nang an toàn chung cư, Cẩm nang phòng tránh đuối nước, Cẩm nang phòng tránh thiên tai của nhóm tác giả:  Nguyễn Hương Linh, Hoàng Anh, Dương Thùy Ly, Nguyễn Trọng An, Nguyễn Thị Thanh  Thủy, Hồng Ánh, Thu Thủy. Với những nội dung ngắn gọn, súc tích, tình huống giả định phù hợp, kết hợp cùng tranh minh họa sinh động và các hoạt động tương tác trực tiếp, bộ sách góp phần trang bị những bí kíp “nhỏ nhưng có võ” cho trẻ em trong đời sống hiện đại, khi môi trường sống và học tập không ngừng thay đổi.

Các tựa sách do nhiều chuyên gia chăm sóc và bảo vệ trẻ em, chuyên gia giáo dục giới tính và chống xâm hại, chuyên gia kĩ năng an toàn trên mạng... chấp bút. Xuyên suốt các tập sách, thông điệp được nhắc đi nhắc lại nhiều nhất chính là “Người có thể thường trực bảo vệ em chính là em”. Dù khi ở một mình, nhưng nếu được trang bị đầy đủ kiến thức và kĩ năng xử lí tình huống, trẻ em có thể tự bảo vệ bản thân. Bộ sách “15 bí kíp giúp tớ an toàn” không chỉ đơn giản là bộ cẩm nang hỗ trợ gia đình và nhà trường trong việc bảo vệ và giáo dục trẻ em, mà còn là bộ sách trực tiếp hỗ trợ các em trên hành trình khám phá thế giới và tự bảo vệ chính mình.

Bộ sách Những đứa trẻ hạnh phúc gồm 10 cuốn do GS Lê Anh Vinh (chủ biên), Bùi Thị Diển phụ trách nội dung và Bùi Việt Duy minh họa. Bộ sách tái hiện thế giới tuổi thơ muôn màu với những câu chuyện dung dị, đời thường nhưng cũng đầy bất ngờ và ý nghĩa của các bạn nhỏ thuộc các dân tộc Việt Nam: Kinh, Thái, Hà Nhì, Ê-đê, Gia-rai, Ba-na, Mnông, Hmông, Chăm, Khmer. Ở mỗi truyện, các bạn nhỏ đều có hành trình, trải nghiệm với bối cảnh sống, gặp những “thử thách” khác nhau để rồi trở thành những đứa trẻ hạnh phúc và lan tỏa niềm hạnh phúc đó tới mọi người. Những thông điệp ý nghĩa về tình yêu thương, sự sáng tạo, tính trách nhiệm và nghị lực sống… được truyền tải theo cách riêng của trẻ thơ – nhẹ nhàng, hồn nhiên và hài hước.

Phần minh họa đẹp mắt của bộ sách còn giúp độc giả thêm hiểu biết về trang phục, văn hóa, không gian sống các dân tộc Việt Nam. Bộ sách tranh truyện đầu tiên có nhân vật chính là trẻ em của nhiều dân tộc trên đất nước ta mang đến cho các độc giả nhí nhiều trải nghiệm thú vị.

Truyện dài Chuồn chuồn ớt tìm mẹ của nhà văn Nguyễn Hồng Chiến là câu chuyện thú vị về hành trình tìm mẹ của Chuồn Chuồn Ớt. Bọ ăn mày vốn mồ côi, quanh năm kiếm ăn nơi đáy ao, ẩn mình trên các câu rong và an phận với cuộc sống thường ngày. Từ khi nghe cô Ốc Nhồi kể về thế giới lạ lẫm phía trên mặt nước với trời cao, mây bay, gió thổi, Bọ ta quyết tâm lên đường thám hiểm bầu trời và tìm mẹ. Vừa lên khỏi mặt nước, nó lột xác trở thành chuồn chuồn với thân hình đỏ tươi như quả ớt chín. Mỗi thử thách của Chuồn Chuồn Ớt là một bài học hấp dẫn cùng những câu chuyện kì thú về thế giới các loài sống trên mặt đất. 

Các bạn nhỏ sẽ hiểu thêm về mối tương quan giữa các sự vật hiện tượng trong tự nhiên, về mây và gió, về cách cây phượng, cây bàng sinh trưởng theo mùa, về cách các loài vật sinh tồn giữa tự nhiên. Thông qua hành trình của Chuồn Chuồn Ớt, tác giả cũng gửi gắm những bài học nhân sinh, cách chúng ta nhìn nhận về cuộc sống xung quanh, đừng đánh giá mọi thứ qua vẻ bề ngoài.

Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ sáu qua 3 vòng chấm giải đã chọn ra 41 tác phẩm, công trình được trao giải, trong đó có 02 giải A, 10 giải B, 11 giải C và 18 giải Khuyến khích. 

Giải thưởng Sách Quốc gia là giải thương cấp Quốc gia được tổ chức và trao giải thưởng hằng năm, nhằm trao giải cho những cuốn sách (bộ sách) có giá trị nổi bật về nội dung tư tưởng, tri thức, thẩm mĩ; được công chúng quan tâm, đón nhận, được giới chuyên môn ở các lĩnh vực ghi nhận, đánh giá cao. 

Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ sáu do Ban Tuyên Giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Xuất bản Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam đồng chủ trì, tổ chức. 

NHÀ XUẤT BẢN KIM ĐỒNG