cart.general.title

Sách thiếu nhi nở rộ ở Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ 6

Các đầu sách thiếu nhi được trao giải ở Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ 6 đa dạng về thể loại, đề tài. Các ấn phẩm này cung cấp nhiều kiến thức, kỹ năng cho độc giả nhí.

Các cuốn sách thiếu nhi được tôn vinh ở Giải thưởng Sách Quốc gia lần 6. Ảnh: Việt Linh.

Ở Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ 6, độc giả chứng kiến sự nở rộ của sách thiếu nhi. Năm nay, ở cả bốn hạng mục giải thưởng, đều có sự góp mặt của các đầu sách dành cho bạn đọc nhỏ tuổi.

Mảng sách thiếu nhi năm nay đa dạng, phong phú về đề tài, thể loại. Ngoài sách văn học, có rất nhiều đầu sách kỹ năng, sách tranh bổ ích dành cho các em. Chúng cung cấp nhiều kiến thức hữu ích như: Phòng chống xâm hại, phòng chống nạn bạo lực học đường, an toàn cho trẻ trên không gian mạng, dạy các em sống xanh, bảo vệ môi trường, hay sách tranh về cảnh đẹp của quê hương, đất nước.

Các đầu sách đoạt giải năm nay phù hợp với bạn đọc ở nhiều lứa tuổi. Chúng giúp các em vừa chơi, vừa học. Không chỉ có giá trị về mặt nội dung, các bộ sách này có phần trình bày đẹp mắt, được đầu tư công phu về mỹ thuật.

Bộ sách Chào Tiếng Việt gồm 2 tập của TS Nguyễn Thụy Anh đã vinh dự nhận giải A. Đây là một bộ sách tham khảo hữu ích cho việc học tiếng Việt của các bạn nhỏ người Việt đang sống ở nước ngoài. Là người đóng góp nhiều công sức cho việc phát triển văn hóa đọc ở trẻ em trong những năm qua, tác giả Nguyễn Thụy Anh luôn trăn trở về việc dạy tiếng Việt cho các bạn nhỏ định cư ở nước ngoài.

Không được sống trong môi trường bản ngữ, học tập bằng thứ ngôn ngữ khác, chỉ giao tiếp với cha mẹ trong một khoảng thời gian ít ỏi ở nhà, khiến cho việc sử dụng tiếng Việt của các em bị hạn chế. Nhiều bạn có thể nghe và nói tiếng Việt khá trôi chảy, nhưng lại gặp khó khăn trong việc sử dụng từ ngữ sao cho đúng, hợp ngữ cảnh.

Với trăn trở đó, TS Nguyễn Thụy Anh muốn biên soạn một bộ sách để các em nhỏ sống ở nước ngoài học tiếng Việt dễ dàng hơn. Tác giả cho rằng: "Đừng nên ép các con học tiếng Việt như một nghĩa vụ, hãy xây dựng cho con trẻ tình yêu với tiếng mẹ đẻ. Khi đã yêu thích nó, các em sẽ học một cách hào hứng hơn".

Bộ sách Hít hà mùi đất nước gồm 6 tập, do Mình là Hũ viết lời, Trúc Nhi Hoàng vẽ, giành giải B; cũng là một bộ sách ấn tượng tại Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ 6.

Tác giả và họa sĩ đã lồng ghép những kiến thứ về bảo vệ môi trường, xây dựng lối sống xanh vào một bộ sách sinh động, hấp dẫn với phần minh họa mang nhiều đặc trưng văn hóa của người Việt.

Tác giả Nguyễn Hữu Quỳnh Hương (bút danh Mình là Hũ) chia sẻ: "Bản thân tôi cảm thấy rất vinh dự khi bộ sách tạo được tiếng vang sau khi ra mắt và nay nhận được Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ 6. Có thể mình và hoạ sĩ đồng sáng tác sẽ cân nhắc về việc sử dụng một phần số tiền được giải dành cho các dự án gây quỹ trồng rừng".

Tác giả Nguyễn Hữu Quỳnh Hương (bút danh Mình là hũ) và bộ sách Hít hà mùi đất nước. Ảnh: Việt Linh.

"Hiện nay một số nhà xuất bản trong khu vực Đông Nam Á cũng đang cân nhắc mua bản quyền bộ truyện đoạt giải của chúng mình, mong rằng trong thời gian sớm nhất, bộ truyện sẽ đến tay các bạn nhỏ ở nước ngoài”, Nguyễn Hữu Quỳnh Hương chia sẻ.

Bà Nguyễn Hương Linh, tác giả của 3 trong số 7 cuốn sách của bộ sách 15 bí kíp giúp tớ an toàn cho biết: "Tôi rất vui khi bộ sách này giành được giải thưởng ở giải Sách Quốc gia. Mong rằng giải thưởng này sẽ góp phần lan tỏa những giá trị tốt đẹp mà bộ sách mang lại. Để bạn đọc nhỏ tuổi biết đến bộ sách này rộng rãi hơn".

Các tác phẩm đoạt giải năm nay còn đi sâu vào các đề tài ít được quan tâm như: Cuộc sống của trẻ em miền núi, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, trẻ khuyết tật. Điều này phản ảnh một cái nhìn đa chiều, đi sâu vào nhiều vấn đề của đời sống của các cây bút trẻ tâm huyết với sách thiếu nhi.

Giải thưởng Sách Quốc gia do Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Xuất bản Việt Nam tổ chức. Lễ trao Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ sáu (2023) tổ chức ngày 29/12/2023 tại Nhà hát Lớn (Hà Nội). Đơn vị tài trợ Kim cương: Ngân hàng VIB, Đơn vị tài trợ bạc: THACO.

Nguồn: Zing