cart.general.title

15 ấn phẩm của Nhà xuất bản Kim Đồng được trao giải trong nước và quốc tế

Ngày 13/1 vừa qua, tác phẩm Cá Linh đi học của nhà văn Lê Quang Trạng đã được vinh danh là một trong 10 cuốn sách tiêu biểu của năm trong chương trình vinh danh các nghệ sĩ tiêu biểu và các cuốn sách nổi bật năm 2023 do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp UBND tỉnh Bắc Giang tổ chức.

Trước đó, Hội Nhà văn Việt Nam cũng đã trao giải thưởng hạng mục Văn học thiếu nhi cho truyện dài này.

Cuốn sách "Cá Linh đi học" của nhà văn Lê Quang Trạng được vinh danh là một trong 10 cuốn sách tiêu biểu của năm trong chương trình vinh danh các nghệ sĩ tiêu biểu và các cuốn sách nổi bật năm 2023.

“Đây vừa là niềm vui, nguồn động lực nhưng cũng vừa là trách nhiệm đối với người viết. Vui vì tác phẩm của mình được độc giả và các hội đồng giám khảo chấm chọn, ghi nhận và tuyên dương… Điều này tạo động lực cho tôi phấn đấu, học tập và sáng tạo hơn nữa trong nghề viết. Đó cũng là trách nhiệm mà một người nhận giải như tôi cảm thấy mình cần phải lao động cho ra thêm những tác phẩm tốt hơn cho độc giả và nền văn học đã động viên, ghi nhận tôi!” - nhà văn Lê Quang Trạng bày tỏ.

Cá Linh đi học được vinh danh, nối dài danh mục những ấn phẩm của NXB Kim Đồng được trao giải thưởng trong năm 2023.

Với sự đầu tư cho các sáng tác trong nước, trong nhiều năm qua, NXB Kim Đồng đã luôn chăm lo, khuyến khích các nhà văn, họa sĩ viết vẽ cho thiếu nhi. Những ấn phẩm sách hay, sách đẹp được bạn đọc đón nhận, yêu mến, và được giới chuyên môn ghi nhận bằng nhiều giải thưởng trong nước và quốc tế.

Cùng điểm lại các ấn phẩm của NXB Kim Đồng được trao giải thưởng trong năm 2023.

Sau khi đoạt giải A giải thưởng sách Quốc gia năm 2022, Chang hoang dã - Gấu được NXB Pan Macmillan mua bản quyền xuất bản tại Anh với tên gọi “Saving Sorya: Chang and the Sun Bear”. Ấn phẩm này đã đưa họa sĩ Jeet Dzũng trở thành tác giả Việt Nam đầu tiên nhận được Huân chương Carnegie danh giá ở hạng mục minh họa.

Trao giải C cho bộ sách "15 bí kíp giúp tớ an toàn" tại lễ trao Giải thưởng Sách Quốc gia năm 2023

Tại lễ trao Giải thưởng Sách Quốc gia năm 2023, NXB Kim Đồng có 3 bộ sách, cuốn sách được trao giải thưởng. Đó là bộ 15 bí kíp giúp tớ an toàn (nhiều tác giả) đoạt Giải C, bộ Những đứa trẻ hạnh phúc (10 cuốn) do Tiến sĩ Lê Anh Vinh chủ biên và truyện dài Chuồn chuồn ớt tìm mẹ của nhà văn Nguyễn Hồng Chiến đoạt Giải Khuyến khích. Trước đó, Chuồn chuồn ớt tìm mẹ cũng vinh dự được trao Giải B, Giải thưởng Văn học Nghệ thuật năm 2023 của Hội Văn học Nghệ thuật các dân tộc thiểu số Việt Nam.

Tại lễ trao Giải thưởng Văn học Nghệ thuật năm 2023 của Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam, tập tiểu luận phê bình văn học thiếu nhi Dòng chảy lấp lánh của Tiến sĩ Nguyễn Thanh Tâm đã được trao giải hạng mục Tác phẩm xuất sắc. Truyện dài Mặt trời luôn bên tôi của tác giả Lê Trung Cường được trao Giải B.

Nhiều tác phẩm văn thơ do NXB Kim Đồng ấn hành cũng được Hội Văn học Nghệ thuật các tỉnh, thành phố vinh danh như: Tập thơ Sài Gòn sót mấy con ve (tác giả Trung Dũng KQĐ) được trao Giải thưởng Văn học thiếu nhi, Hội Nhà văn TP. Hồ Chí Minh 2023; Người dưng thương nhau (truyện dài thiếu nhi của Nguyễn Bá Hòa) - giải Khuyến khích tại lễ trao tặng thưởng văn học - nghệ thuật Quảng Nam do UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức. Tập truyện ngắn Hái trăng trên đỉnh núi của Vũ Thị Huyền Trang được trao Giải Tác giả trẻ của Liên hiệp các Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam và Giải B của Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật Phú Thọ. Bộ Truyện cổ Chăm gồm 2 tập do nhà giáo Kinh Duy Trịnh sưu tầm và dịch, đoạt giải B giải thưởng Văn học Nghệ thuật Dục Thanh tỉnh Bình Thuận (2017 - 2023).

Nhà văn Trần Đức Tiến vinh dự nhận giải thường Dế Mèn 2023

Giải thưởng Thiếu nhi Dế Mèn lần 4 - 2023 do báo Thể thao & Văn hóa tổ chức cũng đã tìm được tác giả xứng đáng để trao giải Hiệp sĩ Dế Mèn, đó là nhà văn Trần Đức Tiến với tác phẩm mới nhất A lô, cậu đấy à?, cùng những thành tựu sáng tác cho thiếu nhi của ông. Truyện dài Ông ba bị và những đứa trẻ trong mơ của tác giả Lạc An cũng được trao giải Khát vọng Dế Mèn năm nay.

Ấn phẩm Suốt đời học Bác

Ấn phẩm Suốt đời học Bác do nhà báo Kiều Mai Sơn biên soạn được trao Giải khuyến khích của Ban chỉ đạo Giải thưởng sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, giai đoạn 2021-2023.

Ngoài ra, ấn phẩm Những miền lưu dấu - Cảnh Việt trong văn chương vinh dự có tên trong danh mục tác phẩm đáng chú ý nhất năm 2023 dành cho thanh thiếu nhi “The White Ravens”, do các chuyên gia sách thiếu nhi của Thư viện Thanh niên Quốc tế (International Youth Library) lựa chọn.

Bà Vũ Thị Quỳnh Liên, Tổng Biên tập Nhà xuất bản Kim Đồng chia sẻ: “Những giải thưởng sách là nguồn cổ vũ động viên tinh thần rất lớn với những người làm xuất bản. Chúng tôi cũng hi vọng, Giải thưởng Văn học Kim Đồng (2023 - 2025) sẽ là nhân tố tạo động lực để có thêm nhiều tác giả hơn nữa viết cho các em thiếu nhi.”

Nguồn: Phụ Nữ Thủ Đô