cart.general.title

'Bí ẩn Ozon' được 'tái sinh'

Bộ truyện tranh 'Bí ẩn Ozon' mới được 'tái sinh', dẫn dắt độc giả bước vào câu chuyện giả tưởng của người Việt.

Tập 1 'Vùng đất thánh' của bộ truyện tranh 'Bí ẩn Ozon' vừa được Nhà xuất bản Kim Đồng ấn hành. Ảnh: NXB Kim Đồng

Bộ truyện tranh “Bí ẩn Ozon” mới được “tái sinh”, dẫn dắt độc giả bước vào câu chuyện giả tưởng của người Việt. Truyện kể về hành trình khát khao khám phá thế giới, sức mạnh của chính mình để cùng xây dựng một vũ trụ hòa bình và tốt đẹp.

“Bí ẩn Ozon” không phải là cuốn sách mới, từng được Công ty Cổ phần Truyền thông và Giải trí TAQUA ra mắt từ hơn một năm trước bằng bản thử nghiệm do Nhà xuất bản Dân trí ấn hành (2 tháng/tập).

Dù phải cạnh tranh với những bộ truyện tranh đình đám khác của thế giới, song những tập đầu ấy vẫn nhận được sự yêu mến cùng phản hồi tích cực của độc giả, không chỉ là học sinh, mà còn có cả những nhân vật nổi tiếng trong các lĩnh vực thể thao, giải trí, game thủ…

Sự trở lại chính thức lần này, từ “bà đỡ” Nhà xuất bản Kim Đồng, tập 1 của “Bí ẩn Ozon” mang diện mạo mới, không chỉ đẹp về hình thức, mà còn hấp dẫn hơn về nội dung khi được bổ sung, hoàn thiện từ việc lắng nghe góp ý chân thành từ độc giả.

“Bí ẩn Ozon” kể về miền đất thánh yên bình, xinh đẹp Zendy - thánh địa pháp thuật của cả hành tinh - do quốc vương Hada xuất chúng cứu khỏi họa diệt vong và trị vì.

Ông có hai người con tên là Bono và Tuno cùng thông minh, sáng dạ nhưng tính cách trái ngược. Hoàng tử Tuno thì chăm ngoan, chịu khó học hỏi, phát minh sáng chế còn hoàng tử Bono lại ham ăn, lười làm, tính cách nhanh nhẹn, hiếu động, có phần ngỗ ngược, hay gây trò tinh quái…

Một ngày kia, đất thánh Zendy chẳng thể bình yên như những tháng ngày anh em Tuno, Bono được vui chơi và rèn giũa phép thuật. Cũng bởi, mặc lời can ngăn của Tuno, Bono đã tò mò tác động vào “Cánh cổng không gian” trong truyền thuyết khiến Vùng đất tối xuất hiện mang đến chết chóc, sự diệt vong, sự xâm chiếm, những nỗi đau và thống khổ… Và, lời ước “Anh em mình chưa từng mở cánh cửa đó” của Bono đã trở nên quá muộn.

Vậy số phận của đất thánh Zendy sẽ đi về đâu? Liệu hai hoàng tử Tuno và Bono có đủ sức tự chống đỡ hay còn cần sự trợ giúp từ các thế lực siêu nhiên khác? Câu trả lời lần lượt được giải đáp qua mỗi tập truyện được kể bằng hình ảnh và lời văn sinh động, dí dỏm, ly kỳ, hấp dẫn của nhóm tác giả gồm kiến trúc sư Tuấn Anh, bình luận viên thể thao Anh Quân và đội ngũ họa sĩ của TAQUA Group.

“Bí ẩn Ozon” là bộ truyện tranh giả tưởng hấp dẫn, ly kỳ của người Việt. Ảnh chụp từ clip của NXB Kim Đồng

Trong buổi ra mắt tập đầu tiên của “Bí ẩn Ozon”, kiến trúc sư Anh Quân cho biết, đây là dự án được ê-kíp sáng tạo ấp ủ suốt 15 năm qua cùng tinh thần “truyện tranh Việt” thực sự hiện đại, lôi cuốn mọi lứa tuổi từ câu chuyện giả tưởng ly kỳ đến hệ thống nhân vật đa dạng và đẹp.

Cũng bởi, sau những trải nghiệm tưởng chừng từ câu chuyện ở trong mơ của thế giới phép thuật nhưng “đằng sau vẻ mộng mơ đó, bộ truyện cũng hé mở những mảng tối trong sâu thẳm mỗi con người; những bài học về lòng dũng cảm, sự kiên trì và niềm tin vào những điều tốt đẹp...”, kiến trúc sư Anh Quân chia sẻ.

Thực ra, vấn đề “truyện tranh Việt” đang ngày càng được họa sĩ trẻ quan tâm và hướng tới. Nhiều người cho rằng, thị trường này rất tiềm năng và khi kiên nhẫn sẽ thành công. Tuy nhiên, cái khó nhất hiện nay là viết kịch bản, sáng tạo câu chuyện sao cho lý thú.

Theo họa sĩ Nguyễn Thị Lệ, thị trường truyện tranh Việt Nam có nhiều cơ hội cho các bạn trẻ và người đam mê, phát triển thành nghề chính thức chứ không còn dừng lại ở những đam mê, sở thích cá nhân và hoạt động nhỏ lẻ.

Dẫu vậy, nó vẫn chưa trở thành một ngành phát triển như các nước khác. “Vậy nên, họa sĩ rất vất vả khi phải đầu tư thời gian tiền bạc, tìm hiểu thêm về xu hướng, thị hiếu, song nếu tập trung đam mê thì một ngày nào đó trái ngọt sẽ được thu hái”, họa sĩ Lệ nhấn mạnh.

Họa sĩ Vũ Đình Lân (tác giả bộ truyện “Project Icon”, người đoạt giải Nhì Silent Manga Award 2015 tại Nhật Bản) cũng chia sẻ thêm: “Họa sĩ Việt Nam hiện nay đa phần không nhận được nhiều sự hỗ trợ từ các bên đầu tư nên phải tự lực cánh sinh. Do đó, bằng tài năng hội họa, họ cần học hỏi, nghiên cứu để có thể xây dựng câu chuyện cũng như phải biết làm nhiều việc khác để đưa tác phẩm đến công chúng và nổi tiếng”.

Việc hợp tác cùng TAQUA Group chắp cánh cho “Bí ẩn Ozon” – bộ truyện tranh thuần Việt mang lớp áo mới để đến với độc giả nước nhà của Nhà xuất bản Kim Đồng chính là nỗ lực cổ vũ cho xu hướng này.

Cùng với đó, đơn vị này cũng luôn hy vọng: “Bí ẩn Ozon sẽ là một trong những series đóng góp cho sự phát triển của mảng truyện tranh Việt Nam, thông qua đó tạo nhiều cảm hứng, động lực cho các họa sĩ có đam mê, có ý tưởng và quyết tâm theo đuổi con đường này”.

Theo biên tập viên Cao Cường, đại diện Nhà xuất bản Kim Đồng, sau tập 1 – “Vùng đất thánh”, các tập tiếp theo của bộ truyện tranh “Bí ẩn Ozon” sẽ được ấn hành, khoảng 3 tháng/tập.

Công việc này được phân ra các chặng khác nhau của tác phẩm và cứ đến một chặng sẽ vừa phát hành vừa thu thập phản hồi của độc giả để điều chỉnh cho phù hợp. Hiện, đội ngũ đã thực hiện được hơn một nửa chặng đường của phần 1.

Nguồn: Giáo Dục Thời Đại