cart.general.title

Con kiến xây thành quả

Chúng ta có thể dành hơn một phần ba thời gian mỗi ngày cho công việc. Dù ta có yêu thích công việc hay không, nó cũng chiếm phần lớn năng lượng và tinh thần ta.

Không ít lần, ta dao động trước những lợi ích hay những thử thách lòng người. Bạn có đủ bản lĩnh để đối diện, ứng biến trước hoàn cảnh cuộc đời đưa đến? 

Nếu không có gì khó khăn trên con đường ta chọn, chắc gì ta có thể tiến xa? Giống như con thuyền không thể giương buồm ra biển cả nếu không đón gió lớn. 

Thử thách để trưởng thành là hành trình tất yếu nhưng cách mỗi người nhìn nhận và đi trên hành trình đó rất khác nhau.

Không chỉ đơn thuần là những trang viết về tuổi trẻ mà sau những từng trải, những người đã gặp trong đời… dù thế nào, luôn có những bài học thấm thía được rút ra với lòng biết ơn, ghi nhớ. Đó cũng chính là điểm sáng trong thông điệp được tác giả Nguyễn Đinh Khoa thể hiện trong tập tản văn Con kiến xây (Nhà xuất bản Kim Đồng).

Bút vẽ dành cho họa sĩ, kiến trúc sư, nhà thiết kế… còn bút viết dành cho người hay viết như nhà văn, nhà thơ… Với Nguyễn Đinh Khoa, cuộc sống trao cho anh cả hai cây bút, mà trong vai trò nào anh cũng có cách thể hiện tốt nhất. Nguyễn Đinh Khoa từng ghi dấu ấn văn chương với 2 tác phẩm đã xuất bản: Độc hành (tiểu thuyết) và Để trở về một đứa trẻ (tản văn).

Tựa sách Con kiến xây được tác giả đặt tên theo cách chơi chữ về dân kiến trúc xây dựng. Cuốn sách này thể hiện trọn vẹn năng lực song đôi của Nguyễn Đinh Khoa, một người am hiểu chuyên môn đang làm và sử dụng ngôn từ điêu luyện. Những trang viết truyền tải thông tin thú vị về nghề kiến trúc, xây dựng, từ khi làm quen với nghề đến lúc có tên mình trong những dự án quy mô hay những suy tư về hành trang sự nghiệp, cuộc đời...

Nguyễn Đinh Khoa chia sẻ về kinh nghiệm xây dựng nền móng trong sự nghiệp với những tính từ chọn lọc: tận tâm và liêm khiết. Hãy bắt đầu và kết thúc mọi việc với sự tận tâm được mình đặt vào đó. Hãy giữ mình liêm khiết bằng sự chân thành, lòng trắc ẩn trước những ranh giới, thách thức. 

Chốn văn phòng vốn chứa đựng nhiều kết nối con người với con người. Muôn người thì muôn mặt. Nhưng, nếu ta hiểu rằng lòng tốt trước hết phải bắt đầu từ chính mình, ta sẽ nhận được sự tin tưởng để làm tốt nhất có thể, thay vì thách đố; ta chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm thay vì lên mặt, dạy dỗ. Lòng tốt được trao đi và đáp lại sẽ tạo ra những giá trị tốt đẹp, đơn giản là thế!

Chia sẻ về quan điểm sống và tiền bạc, Nguyễn Đinh Khoa viết: “Tôi tin vào những đồng tiền chân chính được tạo ra từ thành quả của việc khát khao lao động và sáng tạo, chứ không phải xuất phát từ thèm muốn vị kỷ và tính toan bất chính. Đồng tiền sẽ “đủ” ý nghĩa khi ta dành để phát triển bản thân, để giúp đỡ cộng đồng và người xung quanh với cái tâm nhiệt thành. Khi đó, đồng tiền khiến cho cuộc sống ta phong phú và có ý nghĩa hơn, tiếp thêm động lực để ta vững tay lèo lái con thuyền đời mình đến bến bờ viên mãn” (trích từ tập sách).

Qua từng trang viết trong Con kiến xây, với những từ khóa kinh nghiệm được tác giả nhiều lần nhắc đến, độc giả sẽ nhận được thông điệp có thể đúc rút như một “công thức”: Muốn thành công trong bất cứ việc gì, hãy âm thầm nỗ lực, dấn thân hết mình; đi đôi với suy nghĩ tích cực để vững tin vào những gì đã chọn và kiên trì học hỏi. Dù có rơi vào khó khăn, thách thức nào, khối óc và cái tâm cũng sẽ dẫn dắt ta đến với thành quả tốt đẹp, như ý. 

Nguồn: Phụ Nữ Online