cart.general.title

“Những miền lưu dấu - Cảnh đẹp trong văn chương” - tác phẩm đáng chú ý năm 2023 dành cho thanh thiếu nhi

Theo thông tin từ NXB Kim Đồng, đây là cuốn sách duy nhất của Việt Nam được lựa chọn năm nay, và là 1 trong 200 cuốn sách hay nhất vượt qua 5.000 tác phẩm được đề cử đến từ khắp thế giới.

Cuốn sách bao gồm 35 trích đoạn thơ, truyện ngắn của các tác giả Việt Nam từ trung đại đến hiện đại

Đại diện của Tổ chức Thư viện Thanh niên Quốc tế ở Munich (Đức) đã đến thông báo trực tiếp tại khu trưng bày của NXB Kim Đồng tại Hội sách Frankfurt lần thứ 75 về việc tác phẩm “Những miền lưu dấu - Cảnh đẹp trong văn chương” vinh dự có tên trong danh mục tác phẩm đáng chú ý nhất năm 2023 dành cho thanh thiếu nhi “The White Ravens”. 

Đây là cuốn sách duy nhất của Việt Nam được lựa chọn năm nay, và là một trong 200 cuốn sách hay nhất vượt qua 5.000 tác phẩm được đề cử đến từ khắp nơi trên thế giới.

Trước đây, “Lĩnh Nam Chích Quái” và “Cái Tết của mèo con” cũng có tên trong danh sách lựa chọn uy tín này của Đức, bao gồm những cuốn sách được viết bằng 39 ngôn ngữ, đến từ 57 quốc gia.

Artbook “Những miền lưu dấu - Cảnh đẹp trong văn chương” tập hợp các đoạn trích hay nhất trong sách giáo khoa chương trình phổ thông viết về cảnh đẹp non sông gấm vóc Việt Nam kết hợp với những bức tranh được các họa sĩ hiện đại sáng tác.

Gần 30 họa sĩ đã chuyển hóa ngôn ngữ xúc cảm văn chương thành ngôn ngữ hình ảnh của nghệ thuật thị giác, đa dạng về phong cách, thủ pháp, chất liệu

Cuốn sách mong muốn tái hiện hành trình mà cảnh sắc Việt đã bước vào văn chương để rồi tiếp tục trở lại trước mắt ta với những bức tranh. Trong hành trình lưu giữ và ghi lại ấy là sự tiếp nối của quan sát, hình dung, của tài năng sáng tạo và lòng yêu mến.

Cuốn sách nói với người đọc, người xem rằng mỗi địa danh luôn có nhiều hơn một đời sống cho chúng ta ngắm nhìn, khám phá và cũng có thật nhiều cách để những miền đất ta yêu mến được lưu giữ và nhớ về.

Bắt đầu từ những đoạn trích trong sách giáo khoa phổ thông đã trở nên quen thuộc với nhiều thế hệ, nhóm biên soạn cũng đưa vào những vần thơ, áng văn viết về các nơi chốn khác. Một phần, mong muốn tấm bản đồ cảnh sắc quê hương từ ngôn từ và tranh trong cuốn sách này thêm phong phú và rực rỡ; đồng thời, cuốn sách cũng có thể được sử dụng như tư liệu dạy và học - một gợi ý giúp các giáo viên và học sinh tiếp cận tác phẩm văn học trong chương trình phổ thông trong sự giao thoa với các hình thức nghệ thuật khác.

Nguồn: Đại Biểu Nhân Dân